ภาษาเป็นระบบสัญลักษณ์ที่ใช้สื่อสารระหว่างบุคคล ซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ อักษร เสียงและความหมาย การเรียนรู้ภาษาจึงเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้เรื่องเสียง คือทราบว่า อักษรต่าง ๆ มีเสียงอย่างไร ประสมกันแล้วออกเสียงว่าอย่างไร ทราบว่าคำที่เกิดขึ้นจากการประสมเสียง มีความหมาย นัยตรงหรือนัยซ่อนแฝงอย่างไร และรวมถึงเข้าใจว่า เมื่อนำคำมาเรียบเรียงเป็นข้อความต่าง ๆ แล้วมี “อรรถ” คือเนื้อหา และก่อให้เกิด “รส” แห่งความรู้สึกอย่างไรบ้าง เรื่องของการสอนให้ผู้เรียนรู้ภาษาหรือรู้หนังสือ จึงเป็นทั้งเป้าหมายและเป็นทั้งพันธกิจที่สำคัญ ของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของทุกสังคม อ่านเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น